RmutPhysics.com
พฤศจิกายน 27, 2020, 08:05:09 pm *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:
 
  หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน สมาชิก เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
  แสดงกระทู้
หน้า: [1] 2
1  ฟิสิกส์ 2 / แสงและการมองเห็น / Re: เรือใบสุริยะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:35:39 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:35 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
ลักษณะของเรือใบสุริยะ
1.ใบมีขนาดใหญ่   เพื่อเก็บพลังงานของแสงให้ได้มากสุด
2.น้ำหนักเบา  มวลน้อย ทำให้อัตราเร่งเกิดขึ้นได้สูง
3.ทนทาน ต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ  ประจุไฟฟ้า   และฝุ่นผงในอวกาศ
การควบคุมเรือใบสุริยะทำได้  2  ประการ คือ 
 1.ควบคุมทิศทางของเรือใบเทียบกับตำแหน่งของแสงอาทิตย์   
 2.เปลี่ยนความเร็วของยานอวกาศในวงโคจร
 
 
2  ฟิสิกส์ 2 / แสงและการมองเห็น / Re: วีดีโอเรื่อง เอกซ์เรย์ส่องทะลุเสื้อผ้า เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:34:22 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:34 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
ลำที่เป็นแสงหรือรังสีเอ็กซ์ที่ตรวจมะเร็งหรือมองทะลุเสื้อผ้า เรียกว่าโทร่าเฮิร์ท อ่านเอกสารโบราณได้โดยไม่ต้องเปิด เอ็กซเรย์คุณภาพสูงสามารถส่องทะลุเนื้อเยื่อได้ ตรวจกระดูกได้อย่างยอดเยี่ยม โทร่าเฮิร์ทสร้างจากแสงอาทิตย์ และร่างกายของคนด้วยการตั้งความถี่ที่ต่างกันออกไป นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้สร้างกล้องนี้แบบพกพาเป็นรังสีแบบเดียวกับวิทยุหรือแสงที่ส่องผ่านเห็นได้กล้องนี้คาบเกี่ยวทั้งสองแบบความยาวคลื่นแต่ละคลื่นมีพลังงานที่ต่างกัน ถูกดูดซับด้วยวิธีที่ต่างกันและวัตถุที่ต่างกัน ด้วยการเอ็กสเรย์ผ่านผิวหนังได้ แต่กระดูกจะดูดซับ กล้องนี้จะมองเห็นทะลุผ่านเสื้อผ้า กระดูกภายในร่างกาย อาจช่วยมองเห็นมะเร็งผิวหนังได้ ผ่านทะลุน้ำและตรวจจับสารเสพติดได้โดยไม่มีผลข้างเคียง
 
 
 
 
3  ฟิสิกส์ 2 / แสงและการมองเห็น / Re: กล้องมองในความมืด (night vision) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:33:08 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:33 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
กล้องมองในที่มืดแยกเทคโนโลยีออกเป็น  2  แบบ  คือ
1.Image enhancement ใช้วิธีการเก็บกักแสง แม้ว่าจะมีเพียงน้อยนิด เป็นแสงที่อยู่ในย่านที่ตามองไม่เห็น ไม่ใช่ย่านอินฟาเรด ขยายสัญญาณแสง และแปลงออกเป็นภาพ
2.Thermal imaging ใช้วิธีจับแสงในย่านอินฟราเรด ซึ่งเป็นย่านที่ให้ความร้อน  ความร้อนที่จับได้จากวัตถุไม่ได้เกิดจากการสะท้อน  วัตถุยิ่งมีความร้อนมากจะเปล่งแสงได้ดีกว่าวัตถุที่มีความร้อนน้อย
 
 
 
4  ฟิสิกส์ 2 / สนามแม่เหล็กไฟฟ้าและเสาอากาศ / Re: การทดลองเรื่องคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:29:42 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:29 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
1.แสงที่แสดงในรูปบน  เป็นแสงโพลาไรท์   สนามไฟฟ้ามีทิศทางตั้งฉากกับทิศทางการเคลื่อนที่ของคลื่น   แสดงด้วยลูกศรสีน้ำเงิน พุ่งไปข้างหน้าลูกศรเดียวไม่มีการหมุน ขณะที่แสงธรรมชาติหรือแสงแดด ไม่ใช่แสงโพลาไรท์  สนามไฟฟ้ามีอยู่หลายทิศหลายทาง
2.มันตั้งฉากกันเฉพาะ  TEM  wave  นะคะ  คือคลื่นในสุญญากาศถ้า  TM  กับ  TE  wave  เช่นคลื่นใน  transmission  line  มันไม่ตั้งฉากกันนะ
3.คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเกิดจากการสั่นของประจุไฟฟ้าทำให้เกิดเป็นคลื่นของสนามแม่เหล็กและสนามไฟฟ้าในทิศทางที่ตั้งฉากกัน ที่เห็นในรูปแสดงเฉพาะคลื่นไฟฟ้า
5  ฟิสิกส์ 2 / สนามแม่เหล็กไฟฟ้าและเสาอากาศ / Re: ประวัติของ เจมส์ คลาร์ก แมเวล : James Clark Maxwell เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:28:49 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:28 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
 เจมส์ คลาร์ก แมเวล : James Clark Maxwell   เกิดวันที่ 13 พฤศจิกายน ค.ศ. 1831 ที่เอดินเบิร์ก (Edinburg) ประเทศสก็อตแลนด์ (Scotland)
เสียชีวิต วันที่ 5 พฤศจิกายน ค.ศ. 1879 ที่เคมบริดจ์ (Cambridge) ประเทศอังกฤษ (England)
ผลงาน   - ทฤษฎีพลังงานจลน์ของความร้อน (Kinetic Theory of Heat)
             - ทฤษฎีพลังงานจลน์ของก๊าซ (Kinetic Theory of Gas)
             - ทฤษฎีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
เป็นผู้ค้นพบทฤษฎีความร้อนซึ่งเป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้เขามากที่สุดนอกจากนี้เขายังค้นพบว่าแม่เหล็กไฟฟ้าสามารถผ่านอีเทอร์ได้ โดยมีความเร็วเท่ากับความเร็วแสง  ต่อมาในปี ค.ศ. 1864 แมกเวลได้เริ่มการทดลองเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างแม่เหล็กและไฟฟ้าแมกเวล กล่าวว่า ไฟฟ้าและแม่เหล็กมีความสัมพันธ์กันเมื่อมีแม่เหล็กก็ต้องมีไฟฟ้า ดังนั้นแมกเวลจึงใช้หลักการนี้สร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าขึ้น โดยการปล่อยกระแสไฟฟ้าให้แผ่รัศมีออกไป โดยใช้ความเร็วคงที่ จากการคำนวณของแมกเวลที่เกิดจากการนำอำนาจแม่เหล็กกับหน่วยไฟฟ้ามาหาอัตรา ส่วนกัน ผลปรากฏว่าความเร็วที่เหมาะสม คือ 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที

6  ฟิสิกส์ 2 / สนามแม่เหล็กไฟฟ้าและเสาอากาศ / Re: เครื่องรับวิทยุ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:27:43 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:27 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
หลักการพื้นฐานของเครื่องรับส่งสัญญาณวิทยุ คือ ครื่องส่งแปลงข้อมูล ที่เป็นเสียง ภาพ ให้เป็นคลื่นรูปไซน์ และแปลงออกเป็นสัญญาณวิทยุส่งออกไปในอากาศ เครื่องรับจะรับสัญญาณวิทยุ และแปลงสัญญาณกลับไปเป็นเสียง และภาพ ทั้งเครื่องส่งและเครื่องรับใช้เสาอากาศในการแผ่และรับสัญญาณวิทยุ การรับส่งสัญญาณจะมี เสาอากาศของเครื่องรับ  จะรับสัญญาณจากเครื่องส่งวิทยุ สายอากาศของเครื่องรับแบบ AM  เป็นสายไฟธรรมดา  หรือแท่งโลหะก็ได้ ตัวจูนเนอร์ มีหน้าที่เลือกสัญญาณความถี่เดียวจากเสาอากาศ ในกรณีของตัวอย่างบน  ตัวจูนเนอร์ จะรับสัญญาณความถี่  680,000  เฮิรตซ์ หลักพื้นฐานของจูนเนอร์  คือ  การเรโซแนนท์  หรือการกำทอน   ซึ่งเกิดขึ้นที่ความถี่ค่าที่เราจูนไปหา การจูนก็คือการปรับค่าตัวเก็บประจุ และตัวเหนี่ยวนำ  ให้เกิดการกำทอนที่ความถี่ตรงสถานีที่ต้องการฟัง ในที่นี้คือ  680  กิโลเฮิรตซ์
7  ฟิสิกส์ 2 / สนามแม่เหล็กไฟฟ้าและเสาอากาศ / Re: ประวัติของ มาร์โคนี เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:26:41 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:26 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
กูกิลโม มาร์โคนี เกิดเมื่อปี 1874 ที่โบโลนา ในประเทศอิตาลี เขาได้รับแรงดลใจจากการค้นพบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ของแม็กซ์เวลล์ และการทดลองการส่งกระแส ไฟฟ้าผ่านเส้นลวดของไฮริช เฮิร์ท มาร์โคนีสร้างเครื่องรับ ส่งวิทยุอย่างง่ายๆ ในไม่ช้าเขาก็สามารถส่งสัญญาณข้ามห้องจากห้องหนึ่ง ไปยังอีกห้องหนึ่งได้ เขาพบว่าถ้าเขา สร้างเสาอากาศให้สูงขึ้น เขาจะสามารถส่งสัญญาณของเขาได้ไกลขึ้น เริ่มสามารถส่งสัญญาณไปไกล ๆ เขาส่งสัญาณจากสถานีหนึ่ง บนฝั่งด้านใต้ไปยังสถานีในฝรั่งเศสซึ่งไกลออกไป50กิโลเมตรและที่ระยะ120 กิโลเมตร สำเร็จเจ้าของเรื่อเริ่มติดตั้งเครื่องมาร์โคนี ในเรือเดินทะเลของเขา หลายคนรู้สึกประทับใจเมื่อเรือที่กำลังเดินทางในกู๊ดวินแซนด์ในทะเลเหนือได้รับการเตือนให้ทราบ ถึงภัยอันตรายด้วยคลื่นวิทยุจากมาร์โคนี
8  ฟิสิกส์ 2 / ทรานซิสเตอร์ / Re: ลอจิกเกต (LOGIC GATE) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:24:57 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:24 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
สรุปเนื้อหาได้ดังนี้
PLC ทำงานด้วยหลักของ binary คือเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งใน 2 สถานะเช่นสูงหรือต่ำ ปิดหรือเปิด, 0 หรือ 1 เกตเป็นสัญลักษณ์ของวงจรที่ใช้แทนลอจิกระบบที่เรียกว่าพีซคณิตบูลลีนใช้แสดงอินพุตและเอาท์พุต ซึ่งเกตมีพื้นฐานดังนี้
   -อินเวอร์เตอร์ INVERTER-NOT
  -แอนด์เกต AND GATE
  -ออร์เกต ORGATE
  -NAND GATE
  -NON GATE
  -เอ็กซ์คลูซิฟออร์เกต X-OR GATE
  -เอ็กซ์คลูซิฟนอร์เกต X-NOR GATE
9  ฟิสิกส์ 2 / ทรานซิสเตอร์ / Re: วีดีโอเรื่อง คอมพิวเตอร์ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:23:55 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:23 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
คอมพิวเตอร์มีความสำคัญต่อโลกปัจจุบันมาก ชายสองคนกำลังสร้างคอมพิวเตอร์และพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ
วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ มี 5 ยุค มีตั้งแต่ใช้หลอดสุญญากาศ จนถึงปัจจุบันที่พัฒนาจากเดิมไปมาก ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้คนมากมาย ปัจจุบันคนใช้คอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมาก
10  ฟิสิกส์ 2 / ทรานซิสเตอร์ / Re: การทดลองเสมือนเรื่อง ตารางธาตุ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:22:52 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:22 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
ตารางธาตุ ในการทดลองมีการแบ่งกลุ่มของธาตุแต่ละชนิดตามคุณสมบัติของธาตุนั้น ๆ
ธาตุ  Halogone   คือ ธาตุ F  Cl  Br  l  At
ธาตุที่มี  Atomic  Number 92 คือ ธาตุ  U ( Uranium ) เขียน elector  configuration ได้เป็น [ Rn]5f<3>6d<1>7s<2>
11  ฟิสิกส์ 2 / ทรานซิสเตอร์ / Re: มนุษย์อวกาศบนปฐพี เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:22:04 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:22 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
สารกึ่งตัวนำ มีความหมายว่าจะเป็นตัวนำก็ไม่ใช่  หรือจะเป็นฉนวนก็ไม่เชิง  คุณสมบัติของสารกึ่งตัวนำอยู่ระหว่างการนำไฟฟ้าและเป็นฉนวนวัสดุกึ่งตัวนำเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ไฟฟ้าเกือบทุกชนิด เช่น เครื่องขยายเสียง วิทยุ หรือเทปคาสเซ็ท  ล้วนใช้อุปกรณ์ที่ทำจากทรานซิสเตอร์หรือไดโอด โดยไดโอดทำหน้าแปลงไฟฟ้ากระแสสลับซึงเป็นไฟบ้านให้เป็นไฟฟ้ากระแสตรงจ่ายให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า
    สารกึ่งตัวนำ N และ P
กระบวนการที่ใส่สารเจือปนลงในวัสดุสารกึ่งตัวนำเราเรียกว่าการโดปปิ้งสารกึ่งตัวนำที่โดปด้วยสารเจือปน  และมีอิเล็กตรอนอิสระเหลือในชั้นนอกสุด  เราเรียกว่า สารกึ่งตัวนำชนิด N
สารกึ่งตัวนำที่เติมสารเจือปนและทำให้เกิดโฮลขึ้น  มีประจุไฟฟ้าบวก  เพราะว่าขาดอิเล็กตรอนไป  พร้อมที่จะไปดึงอิเล็กตรอนจากที่อื่นมาเติม  เราเรียกว่า  สารกึ่งตัวนำชนิด P
12  ฟิสิกส์ 2 / ทรานซิสเตอร์ / Re: หลักการทำงานของเครื่องขยายเสียง เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:21:11 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:21 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
เครื่องขยายเสียงสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทของคุณภาพเสียงคือ
1. เครื่องขยายเสียงไฮ-ไฟ
2. เครื่องขยายเสียงแบบที่ไม่ใช่ไฮไฟ
 เครื่องขยายเสียงแบบไฮ-ไฟจะเป็นเครื่องขยายเสียงที่สามารถตอบสนองได้ทุกย่านความถี่ตลอดความถี่เสียง นั่นคือเครื่องขยายประเภทนี้จะให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่าเครื่องขยายแบบไม่ใช่ไฮ-ไฟ  เครื่องขยายประเภทนี้เช่น เครื่องขยายเสียงในโรงภาพยนตร์ มินิคอมโป ลำโพงที่มีซับวูฟเฟอร์อยู่ด้วย เป็นต้น
ส่วยเครื่องขยายแบบไม่ใช่ไฮ-ไฟนั้นจะไม่เน้นที่คุณภาพของเสียง แต่จะเน้นที่ความดังของเสียงเท่านั้น เครื่องขยายเสียงประเภทนี้จะให้คุณภาพเสียงเฉพาะที่ความถี่ใดๆ ความถี่หนึ่งๆ เท่านั้น เช่น เครื่องขยายเสียงแบบประกาศ รถโฆษณา เป็นต้น
เครื่องขยายเสียงที่ดีควรมีลักษณะ ดังนี้
*ขยายสัญญาณเสียงได้สม่ำเสมอ และไม่ผิดเพี้ยน
*ไม่มีสัญญาณรบกวน เช่นเสียงฮัม เสียงซิกๆๆ แซกๆๆ
*ทนทาน
*ราคาเหมาะสม ไม่แพงเกินไป
*ซ่อมง่าย หาอะไหล่ง่าย
13  ฟิสิกส์ 2 / ทรานซิสเตอร์ / Re: สารกึ่งตัวนำ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:20:12 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:20 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
สารกึ่งตัวนำที่มีคุณสมบัติทางไฟฟ้าอยู่ระหว่างตัวนำไฟฟ้า และฉนวนไฟฟ้า จึง เป็นสารที่เราสามารถควบคุมคุณสมบัตินำไฟฟ้าของมันได้ โดยการเติมสารเจือปนลงไปใน ขณะที่เตรียมสารกึ่งตัวนำนั้น ๆในเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น วิทยุ โทรทัศน์ โทรศัพท์ เครื่องซักผ้า เตาไมโครเวฟ คอมพิวเตอร์ เราจะพบเห็นอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ อยู่ในนั้น อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำบางชนิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีขาต่อ ๒ ขา เรียกว่า ไดโอด ทำหน้าที่ดัดกระแสไฟฟ้าอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำบางชนิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีขาต่อ ๓ ขา เรียกว่า ทรานซิสเตอร์ ทำหน้าที่เป็นตัวปิดเปิดสัญญาณไฟฟ้า หรือทำหน้าที่ขยายสัญญาณไฟฟ้า อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำบางชนิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีขาต่อหลายสิบขา เรียกว่า วงจรไอซี ทำ หน้าที่เป็นวงจรตรรก วงจรจำ วงจรขยายสัญญาณ วงจรปรับแรงดัน วงจรกำหนดความถี่ ฯลฯ
สารกึ่งตัวนำจึงเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด สารกึ่งตัวนำที่นำมาผลิตเป็นอุตสาหกรรมมากที่สุด ได้แก่ ซิลิคอน ซึ่งเป็น ธาตุที่ถลุงได้จากทราย ซิลิคอนเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีมากที่สุดในโลก ทำให้อุปกรณ์ สารกึ่งตัวนำมีราคาถูก มีขนาดจิ๋ว น้ำหนักเบา จึงทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าสมัยใหม่ที่ใช้ อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำมีขนาดกะทัดรัด และกินไฟฟ้าน้อย สารกึ่งตัวนำจึงเปรียบเสมือน วัสดุพื้นฐานของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ปัจจุบัน
 
 
 
 
14  ฟิสิกส์ 2 / ทรานซิสเตอร์ / Re: แผ่นใสเรื่อง electronic เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:19:19 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:19 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
Doping  Silicon  คือ การควบคุมความสามารถการนำไฟฟ้าในผลึกซิลิคอน จึงทำได้โดยการโดปธาตุอื่นๆเข้ามาทำให้เกิดความไม่บริสุทธิ์ในตัวผลึก 
ซึ่ง เราสามารถโดปได้ 2 แบบ  คือ 1. N-type  doping  ทำให้ซิลิคอนกลายเป็นผลึกตัวนำโดยการเติม  P  หรือ As ลงไป
2. P-type  doping  ทำให้ผลึกซิลิคอนขาดอิเล็กตรอนไป 1 ตัว  โดยการเติม B หรือ Ga ลงไป
Diodde  เป็นอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำอย่างง่าย  มีสมบัติยอมให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้ทางเดียวในทิศทางการไหลในทิศทางเดียวของการไบแอสตรง
15  ฟิสิกส์ 2 / ทรานซิสเตอร์ / Re: ชอคลีย์ บราตเตน และบาร์ดีน เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:18:07 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:18 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
ทรานซิลเตอร์เป็นผลงานของความอยากรู้อยากเห็นทางวิทยาศาสตร์และม่คาดหวังของ  วิลเลียมชอคลีย์  วอลเตอร์  บราจเตน  และจอนห์น  บาร์ดีน
ทรานซิสเตอร์ใช้งานได้เหมือนกับหลอดสูญญากาศเกือบทุกแบบ  โดยไม่ทำให้ความร้อนเพิ่มขึ้น  กินกำลังไฟฟ้ามากกว่ามากมายมหาศาลคงทนอยู่ได้ไม่มีกำหนด  และไว้ว่างใจได้เกือบ  100 %
ปัจจุบันทรานซิสเตอร์กำลังถูกผลิตเป็นจำนวนล้าน ๆ แม้กระทั่งใช้ขยายสัญญาณในวิิทยุและช่วยในการได้ยิน  ใช้เปิดและปิดวงจรในระบบโทรศัพท์  เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่น ๆ แม้กระทั่งใช้กระตุ้นการเต้นของหัวใจมนุษย์
16  ฟิสิกส์ 2 / ไฟฟ้ากระแสสลับ / Re: การทดลองเสมือนเรื่องการสั่นในวงจร LC เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:15:36 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:15 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
ในห้องทดลองนี้  เป็นวงจรไฟฟ้าสลับแบบง่าย  ประกอบด้วยแหล่งจ่ายไฟ  ตัวต้านทาน  ตัวเก็บประจุ  และตัวเหนี่ยวนำ
เมื่อ C จ่ายไฟให้ L Lจะแสดงอำนาจของสนามแม่เหล็กออกมา  เมื่อประจุ C น้อยลง สนามแม่เหล็กที่เกิดขึ้นจะยุบตัวกลับ  ตัดผ่านกับขดลวด เกิดเป็นกระแสไฟฟ้าไปชาร์จไฟใน C อีกครั้ง วนเช่นนี้
17  ฟิสิกส์ 2 / ไฟฟ้ากระแสสลับ / Re: วีดีโอเรื่อง กัลวานอมิเตอร์(Galvanometer) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:14:43 am
 นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:14 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
กระแสไฟฟ้าไหลผ่านขดลวดจะทำให้เกิดสนามแม่เหล็กเสมือนขดลวดเป็นแม่เหล็กเสีย เองและผักดูดกับแม่เหล็กถาวรที่ล้อมขดลวดอยู่ เข็มที่ติดกับขดลวดจะเบนตามไปด้วย แต่จะเบนมากน้อยตามขนาดกระแส กระแสไฟฟ้านั้นเกิดจากการเหนี่ยวนำ หรือ Inductor เกิดจากการเคลื่อนที่สัมพัทธ์ระหว่างแท่งแม่เหล็กกับขดลวด ตามกฎมือขวาของฟาราเดย์ซึ่งใช้นิ้วชี้แทนทิศเส้นแรงแม่เหล็ก นิ้วหัวแม่มือแทนทิศการเคลื่อนที่ของเส้นลวด ส่วนการเคลื่อนที่ของกระแสไฟฟ้านั้นจะไหลไปตามทิศทางของนิ้วกลางและจะ สัมพันธ์กันเช่นนี้เสมอ
 
18  ฟิสิกส์ 2 / ไฟฟ้ากระแสสลับ / Re: เทสลาบอล เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:13:31 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:13 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
เทสลาคอยส์  เป็นหม้อแปลงที่อาศัยหลักการเรโซแนนท์ในวงจรไฟฟ้า โดยมีแกนเป็นอากาศ   เทสลาคอยส์สามารถสร้างแรงดันไฟฟ้าได้สูงมากอย่างน่าตกใจ  !    พวกสร้างภาพยนตร์วิทยาศาสตร์นิยมนำไปใช้  เมื่อพวกเขาต้องการให้ในภาพยนตร์ของเขามีฉากฟ้าผ่า หรือการสปาร์กของกระแสไฟฟ้า  ยกตัวอย่างหนังเรื่องคนเหล็กภาค  2  (terminator II)  ฉากเริ่มต้นที่หุ่นยนต์จากอนาคตเคลื่อนที่ผ่านมิติมาที่เวลาในปัจจุบัน  ในเรื่องจะเห็นประกายไฟฟ้าสปาร์กขึ้นอย่างน่ากลัว และหุ่นยนต์ก็มาปรากฎกายขึ้น  เบื้องหลังฉาก ผู้กำกับต้องไปติดต่อนักฟิสิกส์ ให้มาต่อเทสลาคอยส์ให้
19  ฟิสิกส์ 2 / ไฟฟ้ากระแสสลับ / Re: การทดลองเสมือนเรื่อง การเกิดเรโซแนนท์ในวงจร RLC อนุกรม เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:11:23 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:010 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
ในวงจรรีโซแนนท์ RLC อนุกรม และมีแหล่งจ่ายไฟกระแสสลับให้กับวงจร สรุปได้ว่า
- ตัวเก็บประจุจะตอบสนองความถี่สูงๆๆได้ดี  (ค่าความจุน้อยๆ)
- ขดลวดตัวเหนี่ยวนำจะตอบสนองความถี่ต่ำได้ดี
โดยการปรับค่าความจุของตัวเก็บประจุและค่าความเหนี่ยวนำของขดลวดตัวเหนี่ยวนำ และสังเกตการเปลี่ยนแปลงของกระแส
20  ฟิสิกส์ 2 / ไฟฟ้ากระแสสลับ / Re: การทดลองเสมือนเรื่อง วงจรไฟฟ้ากระแสสลับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:10:03 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:09 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
จากการทดลองวงจรไฟฟ้ากระแสสลับที่มีตัวต้านทาน ตัวเก็บประจุ และขดลวดตัวเหนี่ยวนำ  สรุปคือ
1.ตัวต้านทานไม่มีผลต่อความถี่
2.ตัวเก็บประจุมีผลต่อความถี่ และเฟสของสัญญาณไฟฟ้าคือ กระแสนำหน้าแรงดัน
3.ขดลวดตัวเหนี่ยวนำมีผลคือ แรงดันไฟฟ้านำหน้ากระแส
21  ฟิสิกส์ 2 / ไฟฟ้ากระแสสลับ / Re: แผ่นใสเรื่อง กระแสสลับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:08:49 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:05 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
สรุปเนื้อหามีหัวข้อดังนี้
-  แหล่งกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ
-  อิมพีแดนซ์
-  มุมเฟส
-  อิมพีแดนซ์เชิงซ้อน (Complex impedance)
-  เฟเซอร์ (Phasor)
-  วงจรไฟฟ้ากระแสสลับ
-  วงจรรีโซแนนซ์
อุปกรณ์ในวงจรไฟฟ้ากระแสสลับมี 3 ตัวด้วยกันคือ
 1.ตัวต้านทาน    Resistor, R  หน่วยเป็น ohm,
 2.ตัวเหนี่ยวนำ   Inductor, L หน่วยเป็น henry, H
 3.ตัวเก็บประจุ   Capacitor, C หน่วยเป็น farad, F

ทำไมตัวเก็บประจุ C จึงทำให้กระแสมีเฟสนำโวลเตจ ?
เนื่องจากกระแสที่ไหลผ่านตัวเก็บประจุจะทำให้เกิดประจุสะสมที่เพลทของตัวเก็บประจุ เป็นผลให้เกิดโวลเตจตกคร่อมตัวเก็บประจุซึ่งเป็นสัดส่วนโดยตรงกับประจุที่สะสม (V = q/C) และกระแสจะไหลได้น้อยลงเมื่อมีประจุสะสมมากขึ้น
เรโซแนนซ์แบบขนาน
•Z มีค่าเป็นอนันต์
•กระแสในวงจรมีค่าเป็นศูนย์
•โวลเตจตกคร่อม R มีค่าเป็นศูนย์
22  ฟิสิกส์ 2 / การเหนี่ยวนำ / Re: ลำโพง เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:03:21 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:01 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
เสียงเป็นคลื่นตามยาว   เสียงแหลมและทุ้มขึ้นกับความถี่  ส่วนสียงดังหรือค่อยขึ้นอยู่กับขนาดแอมพลิจูดของคลื่นนั้น เมื่อเราต้องการจะนำเสียงที่บันทึกกลับออกมา   ภายในเครื่องเล่นเหล่านี้จะมีหัวอ่านคอยอ่านสัญญาณทางไฟฟ้าที่บันทึกอยู่ในเนื้อเทป  ซึ่งในขณะที่อ่านยังเป็นสัญญาณที่อ่อนมาก  จึงต้องนำเข้าเครื่องขยายสัญญาณก่อน เมื่อได้สัญญาณที่แรงพอแล้วจึงขับออกทางลำโพง กลายเป็นเสียงออกมา หน้าที่สำคัญสุดของลำโพงคือ  เปลี่ยนสัญญาณทางไฟฟ้าที่ได้มาจากเครื่องขยายเป็นสัญญาณเสียง  ลำโพงที่ดีจะต้องสร้างเสียงให้เหมือนกับต้นฉบับเดิมมากที่สุด  โดยมีการผิดเพี้ยนน้อยที่สุด ลำโพงที่ขายกันอยู่ทั่วๆไป  มีเฟรมที่ทำด้วยโลหะ  ที่ยอดกรวยติดแม่เหล็กถาวร  และมีแผ่นไดอะแฟรมทำด้วยกระดาษ การทำงานของคอยส์เสียงใช้หลักการของแม่เหล็กไฟฟ้า โดยได้จากกฎของแอมแปร์    เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเข้าไปในขดลวดหรือคอยส์  ภายในคอยส์จะเกิดสนามแม่เหล็กขึ้น    ซึ่งจะเหนี่ยวนำให้แท่งเหล็กที่สอดอยู่เป็นแม่เหล็กไฟฟ้า  ปกติแม่เหล็กจะมีขั้วเหนือและขั้วใต้   ถ้านำแม่เหล็กสองแท่งมาอยู่ใกล้ๆกัน  โดยนำขั้วเดียวกันมาชิดกันมันจะผลักกัน แต่ถ้าต่างขั้วกันมันจะดูดกัน   ด้วยหลักการพื้นฐานนี้  จึงติดแม่เหล็กถาวรล้อมคอยส์เสียงและแท่งเหล็กไว้  เมื่อมีสัญญาณทางไฟฟ้าหรือสัญญาณเสียงที่เป็นไฟฟ้ากระแสสลับป้อนสัญญาณให้กับคอยส์เสียง  ขั้วแม่เหล็กภายในคอยส์เสียงจะเปลี่ยนทิศทางตามสัญญาณสลับที่เข้ามา  ทำให้คอยส์เสียงขยับขึ้นและลง ซึ่งจะทำให้ใบลำโพงขยับเคลื่อนที่ขึ้นและลงด้วย  ไปกระแทกกับอากาศ เกิดเป็นคลื่นเสียงขึ้น  ถ้าเป็นเครื่องเสียงระบบโมโน ลำโพงจะมีอันเดียว แต่สำหรับเครื่องเสียงที่เป็นระบบเสตอริโอ ลำโพงจะมี 2  ข้าง คือข้างซ้าย และข้างขวา
เครื่องขยายเสียงทุกประเภท  จะต่อเข้ากับสัญญาณไฟฟ้ากระแสสลับ  ซึ่งกระแสไฟฟ้ามีการเคลื่อนที่สลับทิศทางอยู่ตลอดเวลา   แต่ก่อนที่จะป้อนเข้าลำโพง  สัญญาณที่อ่านได้จากเทปแม่เหล็ก แผ่นซีดี  หรือ เครื่อง MP3  จะต้องได้รับการขยายสัญญาณให้แรงขึ้นก่อน  จึงจะสามารถขับออกทางลำโพงได้
        ใบลำโพงทำด้วยกรวยกระดาษ  ติดอยู่กับคอยส์เสียง เมื่อคอยส์เสียงสั่นขึ้นและลงตามสัญญาณไฟฟ้ากระแสสลับ  มันจะทำให้ใบลำโพงสั่นขึ้นลงด้วย  ใบลำโพงจะติดอยู่บนสไปเดอร์  ที่ทำหน้าที่เหมือนสปริง  คอยดึงใบลำโพงที่สั่นสะเทือนให้กลับเข้าสู่ตำแหน่งเดิมเสมอ  เมื่อไม่มีสัญญาณไฟฟ้าป้อนเข้าลำโพง
23  ฟิสิกส์ 2 / การเหนี่ยวนำ / Re: การทดลองเสมือนเรื่อง กฏการเหนี่ยวนำของฟาราเดย์ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:02:24 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:00 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
เลือก Faraday's Experiment I (การทดลองของฟาราเดย์ I) คุณสามารถใช้เคอร์เซอร์ จับคอยส์หรือแม่เหล็ก เคลื่อนที่ขึ้นหรือลงได้ ให้เปลี่ยนเคอร์เซอร์ไปที่แม่เหล็ก กดเมาส์ค้างไว้ แล้วจับแม่เหล็กใส่เข้าไปในขดลวด สังเกตดูว่า อะไรเกิดขึ้นกับกัลวานอมิเตอร์ ลูกศรสีเหลือง
     -การเลื่อนคอยส์ลงโดยที่แท่งแม่เหล็กอยู่กับที่ ลูกศรสีเหลืองจะชี้ไปทางขวาและกัลวานอมิเตอร์จะวิ่งไปทางลบ ส่วนถ้าเลื่อนคอยส์ขึ้นบนลูกศรสีเหลืองจะชี้ไปทางซ้ายและกัลวานอมิเตอร์จะวิ่งไปทางบวก
     -ถ้าเราเลื่อนแท่งแม่เหล็กลง กัลวานอมิเตอร์อยู่นิ่งกับที่ ลูกศรสีเหลืองจะชี้ไปทางซ้ายและกัลวานอมิเตอร์จะวิ่งไปทางลบ ถ้าเราสังเกตดีๆจะเหมือนกับการที่เราเลื่อนกัลวานอมิเตอร์ขึ้น ทิศทางลูกศรและค่าจากกัลวานอมิเตอร์จะเหมือนกัน
     ปัจจัยที่มีผลต่อการผลิตกระแสไฟฟ้ามีอยู่ 3 ข้อ คือ
1.จำนวนรอบของขดลวดอาร์เมเจอร์ ยิ่งจำนวนขดลวดมากยิ่งผลิตกระแสได้มาก
2.ความเข้มของสนามแม่เหล็ก ยิ่งความเข้มมากยิ่งผลิตกระแสไฟฟ้าได้มาก
3.ความเร็วรอบของขดลวดอาร์เมเจอร์ ยิ่งความเร็วรอบมากยิ่งผลิตกระแสไฟได้มาก
     อิเล็กตรอนประจุที่เป็นลบ จะวิ่งสวนทางกับกระแสไฟฟ้า กฎของเลนส์ (Lenz's Law) ซึ่งอธิบายได้ว่า สนามแม่เหล็กเนี่ยวนำจะมีทิศทางตรงกันข้ามกับฟลักซ์
24  ฟิสิกส์ 2 / การเหนี่ยวนำ / Re: มอเตอร์ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:01:09 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:00 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
ส่วนประกอบของมอเตอร์
        จากมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง 2 ขั้ว   ซึ่งส่วนประกอบพื้นฐานมีอยู่ 6 ชิ้น  ดังนี้
1.อาร์เมเจอร์หรือโรเตอร์
2.คอมมิวเตเตอร์
3.แปรง
4.เพลา
5.แม่เหล็ก
6.เครื่องจ่ายไฟฟ้ากระแสตรง DC
 แท่งแม่เหล็ก  2  แท่ง  โดยแท่งในเป็นแม่เหล็กไฟฟ้า  เรียกว่า อาร์มาเจอร์ ขณะที่แม่เหล็กด้านนอกเป็นแม่เหล็กถาวรรูปเกือกม้า   (หรือจะเป็นแม่เหล็กไฟฟ้าก็ได้สำหรับมอเตอร์ขนาดใหญ่  แต่ถ้าเป็นมอเตอร์ขนาดเล็ก มักจะใช้แม่เหล็กถาวรเพื่อประหยัดพลังงาน  ) อาร์มาเจอร์จะหมุนไปได้เนื่องจากการผลักของแม่เหล็ก    และต้องมีการกลับขั้วของแม่เหล็กขณะที่หมุนไปครึ่งรอบ  ทำให้เกิดแรงผลักอย่างต่อเนื่อง  ส่วนที่ใช้ในการกลับขั้วของแม่เหล็กคือ คอมมิวเตเตอร์ และแปรง
25  ฟิสิกส์ 2 / การเหนี่ยวนำ / Re: อแดปเตอร์แปลงไฟขนาดเล็ก (Adaptor) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 01:00:07 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:00 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
จะเห็นขดลวดอยู่  2 อัน  อันแรกเป็นขดลวดชุดแรก อันที่สองเรียกว่าขดลวดชุดที่สอง ไฟฟ้าสลับขนาด 220 โวลต์ จะเข้ามาที่ขดลวดชุดแรก และเหนี่ยวนำให้ขดลวดชุดที่สองเกิดกระแสไฟฟ้าสลับขึ้น  เป็นไปตามกฎทางฟิสิกส์ที่ว่า  ถ้าจำนวนขดลวดทั้งสองเท่ากัน  ไฟฟ้าที่ไหลเข้าจะเท่ากับไฟฟ้าที่ไหลออก    แต่ถ้าขดแรกพันมากกว่าขดที่สองเป็นจำนวน 2  เท่า  แรงดันไฟฟ้าที่ขดลวดชุดที่สองจะลดลงครึ่งหนึ่ง  ดังนั้นถ้าต้องการให้ไฟบ้านลดลงเหลือ 3  โวลต์  ขดลวดชุดแรกจะต้องมีจำนวนมากกว่าชุดที่สองอยู่ 73  เท่า
26  ฟิสิกส์ 2 / การเหนี่ยวนำ / Re: การสั่นในวงจร LC เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 12:58:34 am
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 01:00 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
เมื่อตัวเก็บประจุมีประจุอยู่เต็มมีพลังงานสะสมอยู่     Q^2 max/2C     กระแสไฟฟ้าจะเป็นศูนย์จึงไม่มีพลังงานสะสมในตัวเหนี่ยวนำ เมื่อตัวเก็บประจุเริ่มคายประจุ พลังงานที่สะสมอยู่ในสนามไฟฟ้าเริ่มลดลง ในเวลาเดียวกันกระแสไฟฟ้าจะเริ่มไหลทำให้มีการสะสมพลังงานในสนามแม่เหล็กของตัวนำ ดังนั้นเราจะกล่าวได้ว่ามีการถ่ายเทพลังงานจากตัวเก็บประจุให้ตัวเหนี่ยวนำ และเมื่อตัวเก็บประจุคายพลังงานให้ตัวเหนี่ยวนำจนหมด พลังงานทั้งหมดจะสะสมในตัวเหนี่ยวนำ ต่อจากนั้นจะมีการคายพลังงานให้ตัวเก็บประจุเป็นวัฎจักร จึงมีการสั่นของพลังงานสลับกันระหว่างตัวเก็บประจุและตัวเหนี่ยวนำ
27  ฟิสิกส์ 2 / การเหนี่ยวนำ / Re: แผ่นใสเรื่อง ความเหนี่ยวนำไฟฟ้า เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 11:02:02 pm
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 23:01 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
-กฎการเหนี่ยวนำไฟฟ้าของ Faraday
     “แรงเคลื่อนไฟฟ้าเหนี่ยวนำในวงจรใดๆ มีค่าเท่ากับอัตราการเปลี่ยนแปลงฟลักซ์แม่เหล็กผ่านวงจรนั้นเทียบกับเวลา”
     -กฎการเหนี่ยวนำไฟฟ้าของ Lenz
“แรงเคลื่อนไฟฟ้าเหนี่ยวนำจะเกิดในทิศทางที่ส่งผลต้านการเปลี่ยนแปลงของฟลักซ์แม่เหล็กที่เป็นต้นกำเนิดของมัน”
     -สภาพเหนี่ยวนำ (Inductance)
กระแสที่ไหลผ่านขดลวดโซลินอยด์ทำให้เกิดสนามแม่เหล็กภายในฟลักซ์แม่เหล็กที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดแรงเคลื่อนไฟฟ้าเหนี่ยวนำในทิศทางต้านการเปลี่ยนแปลงของกระแสไฟฟ้า
28  ฟิสิกส์ 2 / สนามแม่เหล็ก / Re: เข็มทิศ (compass) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 10:58:28 pm
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 22:58 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
เหตุผลที่ว่าทำไมเข็มทิศจึงชี้ไปทางขั้วเหนืออยู่เสมอ   ก็เพราะว่า โลกของเราเปรียบได้กับแท่งแม่เหล็กขนาดใหญ่  โดยเราตั้งมาตรฐานร่วมกันว่า แม่เหล็กที่อยู่ในโลกขั้วเหนือของโลกให้เป็นขั้วใต้ของแท่งแม่เหล็กโลก  จากปรากฎการณ์ทางแม่เหล็กที่ว่า  ถ้าขั้วแม่เหล็กเหมือนกันวางไว้ใกล้กันจะผลักกัน และถ้าขั้วต่างกันจะดูดกัน   ดังนั้นถ้าเราวางเข็มทิศ และให้เข็มชี้ไปทางเหนือ  แสดงว่า แท่งแม่เหล็กโลกต้องเป็นขั้วใต้อยู่ที่ขั้วโลกเหนือ  สนามแม่เหล็กโลกมีขนาดน้อยมากเมื่อวัดบนผิวโลก เป็นเพราะเส้นผ่าศูนย์กลางของโลกมีขนาดถึง  12,000  กิโลเมตร  ดังนั้นเข็มทิศจึงต้องทำจากแท่งแม่เหล็กที่มีขนาดเบา  และวางอยู่บนผิวลื่นที่ไม่มีแรงเสียดทาน  ซึ่งจะทำให้หมุนได้ง่ายและคล่องแม้มีแรงที่เกิดจากสนามแม่เหล็กที่น้อยมากดังเช่นสนามแม่เหล็กโลก
29  ฟิสิกส์ 2 / สนามแม่เหล็ก / Re: การทดลองเสมือนเรื่อง การเคลื่อนที่ของประจุในสนามแม่เหล็ก เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 10:57:25 pm
นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 22:57 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
เมื่อประจุไฟฟ้าวิ่งโดยมีทิศทางตั้งฉากกับสนามแม่เหล็กที่มีขนาดสม่ำเสมอ ประจุไฟฟ้านั้นจะวิ่งเป็นวงกลม แต่ถ้ามันวิ่งโดยทำมุมกันสนามแม่เหล็กประจุไฟฟ้าจะหมุนเป็นวงกลมแบบเกลียว ประจุไฟฟ้าที่วิ่งเป็นเกลียวอยู่ในสนามแม่เหล็กที่มีขนาดไม่สม่ำเสมอ และสนามแม่เหล็กมีขนาดมากพอจะสามารถเก็บกักอิเล็กตรอนให้วิ่งอยู่ภายในได้ การเก็บกักประจุฟ้าในลักษณะนี้ว่า ขวดแม่เหล็ก (Magnetic bottle) ขณะที่ดวงอาทิตย์ประทุขึ้นอณุภาคอิเล็กตรอนและโปรตรอนจากดวงอาทิตย์พุ่งมายังโลก และถูกสนามแม่เหล็กโลกจับไว้ทำให้ประจุไฟฟ้าหมุนเป็นวงเกลียวอยู่บนท้องฟ้า กระทบกับอณุภาคของอากาศปลดปล่อยพลังงานแสงออกมาส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ขั้วโลกเหนือ หรือใต้
30  ฟิสิกส์ 2 / สนามแม่เหล็ก / Re: แผ่นใสเรื่อง กฎของบิโอต์-ซาร์วารต์ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2011, 10:56:04 pm
 นายอภิรักษ์   มีศิลป์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  Sec.04
เรียนกับอาจารย์ จรัส บุณยธรรมา ตอบวันที่ 10 กุมภาพันธ์  เวลา 22:56 น. ที่หอพัก AP แมนชั่น  มีความคิดเห็นว่า
สนามแม่เหล็ก กฎของบิโอต์-ซาร์วารต์
-แม่เหล็ก ขั้วต่างกันออกแรงดูดกัน (n,s),(s,n)
    ขั้วเหมือนกันออกแรงดูดกัน (n,n),(s,s)
-ไม่มีแม่เหล็กขั้วเดียวและประจุไฟฟ้าเดี่ยว
-ในระบบ SI สนามแม่เหล็กไฟฟ้ามีหน่วย  N/(cm/s) หรือ เทสล่า (T)
-เส้นแรงแม่เหล็กมีทิศชี้จากขั้วเหนือไปขั้วใต้
หน้า: [1] 2
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.222 วินาที กับ 20 คำสั่ง